Tìm kiếm tin tức
Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
Ngày cập nhật 19/04/2016

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh từ năm 2009. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm Trung tâm đã kiểm nghiệm, giám sát chất lượng VSATTP hơn 1000 mẫu thực phẩm các loại, qua đó phát hiện hàng trăm mẫu không đạt chất lượng. Tháng 10/2015, Trung tâm được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế ra Quyết định về việc chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đây là cơ sở để các đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn cũng như các tỉnh trong khu vực miền Trung chọn Trung tâm là nơi gửi mẫu thực phẩm kiểm nghiệm phục vụ công tác quản lý nhà nước.

 

Trung tâm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế  ISO/IEC 17025 và Nguyên tắc “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc” (GLP), được Văn phòng Công nhận chất lượng – Bộ KH&CN công nhận đạt ISO/IEC 17025 từ tháng 3/2008 và được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế công nhận đạt Nguyên tắc GLP từ tháng 3/2012. Với đội ngũ cán bộ, kiểm nghiệm viên nhiều năm kinh nghiệm và các trang thiết bị hiện đại, hoạt động kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và VSATTP của Trung tâm đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trung tâm đã triển khai tốt các kỹ thuật cao trên các trang thiết bị hiện đại vào công tác kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP trên địa bàn tỉnh như: kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật các nhóm clo hữu cơ, phospho hữu cơ, carbamat, pyrethoid trong thực phẩm và nước ăn uống bằng phương pháp sắc ký khí và sắc ký khí khối phổ; xác định dư lượng thuốc kháng sinh trong thực phẩm, các phụ gia thực phẩm, các độc tố vi nấm Aflatoxin, Ochratoxin bằng phương pháp sắc ký lỏng và sắc ký lỏng khối phổ; xác định các kim loại độc và các nguyên tố vi lượng bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử; xác định và phân lập các vi khuẩn gây bệnh và các vi khuẩn chỉ điểm cho VSATTP như coliform, E.Coli, Bacillus cereus, Samonella, Staphylococcus aureus, Clostridium perfringens,... Công tác kiểm nghiệm VSATTP đã trở thành một lĩnh vực hoạt động lớn của Trung tâm, số lượng mẫu kiểm nghiệm thực phẩm càng năm càng tăng đáng kể (như thống kê ở bảng sau).

STT

Năm

Số lượng mẫu

Số chỉ tiêu kiểm nghiệm

Số mẫu/chỉ tiêu không đạt

1

2010

1175

8660

234/333

2

2011

1128

5041

283/389

3

2012

1200

7412

286/373

4

2013

1396

8536

253/334

5

2014

1009

7083

77/125

6

2015

1367

10701

71/97

Hiện nay công tác đảm bảo VSATTP là hết sức quan trọng, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác kiểm nghiệm VSATTP, đặc biệt là kiểm nghiệm đầy đủ và trả phiếu kiểm nghiệm nhanh chóng các chỉ tiêu công bố của nhà sản xuất, giúp các cơ sở sản xuất thuận lợi trong việc công bố sản phẩm. Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện kiểm nghiệm 100% mẫu giám sát và hậu kiểm của Chi cục ATVSTP gửi trong các đợt kiểm tra giám sát và hậu kiểm các loại thực phẩm lưu hành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, qua công tác kiểm nghiệm đã phát hiện các mẫu không đạt chỉ tiêu chất lượng, góp phần giúp Chi cục ATVSTP xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Trung tâm là một đơn vị hoạt động tốt trong lĩnh vực kiểm nghiệm VSATTP của khu vực miền Trung nên đã thu hút các đơn vị quản lý nhà nước về thực phẩm (Chi cục ATVSTP, Trung tâm YTDP) và các cơ sở sản xuất của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng gửi mẫu đến để kiểm tra chất lượng.

Ảnh: Kiểm nghiệm dư lượng thuốc kháng sinh trong thực phẩm bằng máy sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC)

 

Song song với việc kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP, Trung tâm còn hỗ trợ tư vấn và góp ý quy trình sản xuất giúp cho các cơ sở sản xuất thực phẩm khắc phục những thiếu sót về mặt kỹ thuật để sản phẩm làm ra đạt được chất lượng theo mức công bố. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Chi cục ATVSTP trong công tác kiểm tra đủ điều kiện ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và các bếp ăn tập thể, phối hợp triển khai công tác hậu kiểm và giám sát chất lượng VSATTP có kết quả tốt.  

Trung tâm đã tham gia Dự án Phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm (Dự án 3, CTMTQG ATVSTP) của Cục ATTP từ năm 2012, Trung tâm đã chủ động tiến hành kiểm tra lấy mẫu thực phẩm đang lưu hành trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng để kiểm tra các chỉ tiêu gây ngộ độc và gây bệnh trong thực phẩm. Trong quá trình giám sát, Trung tâm đã phát hiện nhiều mẫu không đạt chỉ tiêu chất lượng như Sidenafil trong sản phẩm bổ dương; natri benzoat trong các sản phẩm thịt bò khô/ thịt chế biến sẵn ăn ngay; cyclamat trong ô mai/ ruốc thịt lợn; methanol trong rượu; rhodamin B trong ớt bột;... Hàng tháng, Trung tâm đã kịp thời báo cáo kết quả kiểm nghiệm về Cục ATTP qua đó tham mưu cho Cục ATTP về các mối nguy cơ của thực phẩm lưu hành trên thị trường. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã tham gia Dự án tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm chất lượng VSATTP (Dự án 4, CTMTQG ATVSTP) của Cục ATTP từ năm 2010. Qua đó, Trung tâm đã nghiên cứu xây dựng và chuẩn hóa hơn 100 quy trình thử nghiệm chuẩn để phục vụ công tác kiểm nghiệm mẫu thực phẩm.

Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP trên địa bàn tỉnh và khu vực miền, Trung tâm cũng đã hỗ trợ cho các đơn vị bạn triển khai ISO/IEC 17025, GLP và hỗ trợ các kỹ thuật kiểm nghiệm chất lượng VSATTP như: TTKN Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lai Châu, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Khánh Hòa, Gia Lai,...

Tháng 6/2014, Trung tâm cũng đã được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế ra Quyết định về việc chỉ định Trung tâm thực hiện việc chứng nhận hợp quy đối với các sản phẩm thực phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và theo đó Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động chứng nhận sản phẩm thực phẩm theo ISO/IEC 17065. Bước đầu, Trung tâm đã thực hiện hoạt động chứng nhận sản phẩm thực phẩm đối với 02 sản phẩm của Công ty Cổ phần Thanh Tân Huế phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT.

Tháng 10/ 2015, Trung tâm vừa được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế ra Quyết định về việc chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm với 98 phép thử. Đây là cơ sở để các đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn cũng như các tỉnh trong khu vực miền Trung chọn Trung tâm là nơi gửi mẫu thực phẩm kiểm nghiệm phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Theo Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì lĩnh vực Kiểm nghiệm (dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng) được giao cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm. Với năng lực hiện có, trong thời gian tới Trung tâm hoàn toàn có khả năng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công tác kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, VSATTP trên địa bàn tỉnh và cả khu vực miền Trung./.

Bài và ảnh: ThS. Trần Công Dũng – Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.108.827
Truy cập hiện tại 156